วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ความรู้เกิดขึ้นจาก

ความรู้เกิดขึ้นจากการใช้ปัญญาคิดหาเหตุผลเท่านั้น และมองว่า ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์นั้นเป็นความรู้ที่ไม่แน่นอน อาจผิดพลาดได้ เหตุผลนิยมถือว่า ประสบการณ์เป็นตัวให้ข้อมูล (ทางประสาทสัมผัสทั้ง 5) แต่เหตุผลนั้นจะเป็นตัวตัดสินให้เห็นความจริง เกิดความรู้ จากประสาทสัมผัสบอกเรา ว่า ทางรถไฟที่เราเห็นนี้มันบรรจบกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทางรถไฟนี้ไม่มีทางที่จะบรรจบกันได้เลยหากเราใช้เหตุผลเป็นตัวตัดสิน เหตุผลของเราก็คือ เรารู้ได้ทันทีโดยไม่ต้องไปอ้างอิงจากอะไร เส้นขนานไม่มีวันบรรจบกัน นี่คือ ความจริงที่เรารู้ได้โดยไม่ต้องอาศัยประสบการณ์ เราทุกคนเกิดมามีปัญญาติดตัวมาแต่เกิด เราเกิดมาพร้อมกับความรู้และความจริงซึ่งแฝงอยู่ในจิตทุกอย่างแล้ว นั่นคือ แบบ ที่มองไม่เห็นเพราะถูกบดบังหรืออยู่ในสภาวะแฝง เราจะเห็นความรู้และความจริงนี้ได้ก็ด้วยการใช้ปัญญาไปค้นพบมันซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของนักปรัชญา เดส์คาร์ตส์ , สปิโนซ่า , ไลบ์บีซ (๒๕๕๐)

ดร.เกียงศักดิ์ ชรนวงศ์ษา (๒๕๕๒) ปรัชญาดังกล่าวเกิดขึ้นจากการได้รับถ่ายทอดผ่านหลากหลาย ทาง เช่น ผ่านทางอุดมการณ์ความคิดและความเชื่อตามหลักปรัชญาการเมืองหรือศาสนา เช่น คอมมิวนิสต์ เสรีนิยม เต๋า ขงจื๊อ พุทธ คริสต์ อิสลามหรือหลาย ๆ ปรัชญารวมกัน กลายเป็นความเชื่อ ค่านิยมและขนบธรรมเนียมของสังคม หรืออาจเกิดขึ้นจากประสบการณ์ชีวิต การวิเคราะห์วิจัยและการค้นพบความรู้ด้วยตนเอง การถ่ายทอดผ่านกระบวนการทางการศึกษา กระบวนการทางสังคม การอบรมสั่งสอนและความสัมพันธ์ในครอบครัว หรือเกิดจากสภาพภูมิประเทศสภาพภูมิอากาศ องค์ประกอบต่าง ๆ เหล่านี้ มีผลต่อการกำหนดกรอบความคิดหรือปรัชญาในการมองโลกของแต่ละคน ทำให้ปรัชญาการมองโลกของคนในสังคมต่าง ๆ อาจมีส่วนคล้ายกันในบางด้านและแตกต่างกันในบางด้าน ปัจจัยการเกิดปรัชญาการมองโลกของมนุษย์

ความสุข คุณณัฐธิดา ทิอุด (๒๕๕๐) ความคิดของ มนุษย์เป็นผลที่เกิดจากกลไกของสมองซึ่งเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และเป็นไปตามธรรมชาติ ผลของการใช้ความคิดจะแสดงให้เห็นในลักษณะของการสรุปเป็นความคิดรวบยอด การจำแนกความแตกต่าง การจัดกลุ่ม การจัดระบบการแปลความหมายของข้อมูล รวมทั้งการสรุปอ้างอิง การเชื่อมโยงสัมพันธ์ของข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับข้อมูลที่ได้มา อาจเป็นความจริงที่สัมผัสได้ หรือเป็นเพียงจินตนาการที่ไม่อาจสัมผัสได้ ดังนั้น สมองจึงควรได้รับการฝึกฝนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอและคุณภาพของสมองมิ ได้อยู่ที่การมีสมองเท่านั้น แต่อยู่ที่การใช้สมองเป็นสำคัญ การฝึกทักษะกระบวนการคิดจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่เยาวชนควรได้รับ การพัฒนาเพื่อให้เกิดความเจริญเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพและดำรงตนอยู่ใน สังคมอย่างมี

จากข้อมูลข้างต้นผู้รายงานมีความคิดเห็นว่า ความรู้ของมนุษย์เริ่มเกิดจาการรับรู้โดยประสาทสัมผัสทั้งห้า ประสบการและการใช้เหตุผลประกอบ เพื่อพิจารณาในสิ่งที่เราพบเจอ เช่น การเรียนรู้ศึกษาข้อมูลความรู้ประสบการณ์ต่างๆที่เราได้พบเจอ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดมนุษย์เราก็สามารถเรียนรู้ได้ตลอด

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่จริงครับ ตามแนวพุทธศานา ยังมีการหยั่งรู้ โดยจิตที่ไม่มีการปรุงแต่ง

    ตอบลบ